Untitled-1

ಕೊಲುವವನೇ ಮಾದಿಗ

ಹೊಲಸ ತಿಂಬವನೇ ಹೊಲೆಯ

ಕುಲವೇನೋ? ಆವದಿರ ಕುಲವೇನೋ?

ಸಕಲ ಜೀವಾತ್ಮರಿಗೆ ಲೇಸನೇ ಬಯಸುವ

ನಮ್ಮ ಕೂಡಲಸಂಗನ ಶರಣರೇ ಕುಲಜರು!

ದಾರಿತಪ್ಪಿದ ಸಮಾಜವನ್ನು ಸರಿಯಾದ ದಿಕ್ಕಿಗೆ ತಿರುಗಿಸಿದವರು ಬಸವಣ್ಣ. ಅಂಧಾಚರಣೆ, ಮೂಢನಂಬಿಕೆ, ಜಾತೀಯತೆ ಮೊದಲಾದ ಅನಿಷ್ಟಗಳನ್ನು ಧಿಕ್ಕರಿಸಿ, ಸತ್ಯದ ಒಳಗಣ್ಣನ್ನು ತೆರೆಯಲು ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದವರು ಬಸವಣ್ಣ. ಮಾನವ ಸಂಘರ್ಷಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ವಚನಗಳ ಮೂಲಕ ಉತ್ತರ ನೀಡಿ ಕ್ಲಿಷ್ಟ ಸಂಗತಿಗಳನ್ನೂ ಅತಿಸರಳವಾಗಿ ತಿಳಿಸಿ ಹೇಳಿದವರು ಬಸವಣ್ಣ.

   12ನೇ ಶತಮಾನದಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಕವಾದ ಸಾಮಾಜಿಕ ಮತ್ತು ಧಾರ್ಮಿಕ ಬದಲಾವಣೆಗಳಾದವು. ಮೌಢ್ಯಗಳ ತುಳಿದು, ವಿವೇಚನೆಯ ಹಾದಿಯನ್ನು ತೋರಿಸಿಕೊಟ್ಟ ಮಹಾತ್ಮ ಬಸವಣ್ಣ ಆ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಆಗಿಹೋದ ಮಹಾಪುರುಷರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು. ಬಾಲ್ಯದಲ್ಲೇ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ವಿಚಾರಧಾರೆ ಹೊಂದಿದ್ದವರು ಅವರು. ಸ್ತ್ರೀ ಕುಲದ ಮೇಲಿನ ದೌರ್ಜನ್ಯವನ್ನು ಬಾಲಕ ಬಸವಣ್ಣ ಖಂಡಿಸಿದ ಸಂದರ್ಭವೇ ಅದನ್ನು ಸಾಬೀತುಪಡಿಸುತ್ತದೆ. ತಂದೆ-ತಾಯಿ ಮಗನಿಗೆ ಉಪನಯನ ಮಾಡಿಸಲು ಮುಂದಾದಾಗ ಅಕ್ಕನಿಗೇಕಿಲ್ಲ ಉಪನಯನ ಎಂದು ಬಸವಣ್ಣ ಪ್ರಶ್ನಿಸುತ್ತಾರೆ. ಇದು ಬಾಲಕ ಬಸವಣ್ಣನಲ್ಲಿದ್ದ ಕ್ರಾಂತಿಯ ಕಿಡಿಯನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸುತ್ತದೆ.

   ಬಸವಣ್ಣನವರಿಗೆ ಅಪಾರ ಜೀವನಾನುಭವ ನೀಡಿದ್ದು ‘ಅನುಭವ ಮಂಟಪ’. ಅಲ್ಲಿ ಅವರ ವಿಚಾರಧಾರೆಗಳಿಗೆ ಸ್ಪಷ್ಟ ರೂಪ ದೊರೆಯಿತು. ಶರಣರ ಸಂಗ ಅವರ ಜೀವನೋದ್ದೇಶವನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿತು. ಮಾನವತೆ, ದಯೆ, ಜಾತ್ಯಾತೀತತೆ, ಸ್ತ್ರೀ ಸಮಾನತೆ ಹೀಗೆ ಬಸವಣ್ಣ ಸಮಾಜದ ಎಲ್ಲ ಸ್ತರಗಳಲ್ಲಿರುವ ಮೌಢ್ಯವನ್ನು ಖಂಡಿಸಿದ್ದಾರೆ, ಅದಕ್ಕಾಗಿ ಉಚಿತ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ತೋರಿಸಿಕೊಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ. ಧರ್ಮದ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಜನರು ಕೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಹೊರಳಾಡುವ ವೇಳೆ ಧರ್ಮಕ್ಕೆ ವೈಚಾರಿಕ ದೃಷ್ಟಿಕೋನ ನೀಡಿ ಸನ್ಮಾರ್ಗ ತೋರಿದವರು ಅವರು. ಬಸವಣ್ಣ ಕ್ರಾಂತಿಕಾರಿ ಚಿಂತನೆಯ ಮೂರ್ತರೂಪರಾಗಿದ್ದರು.

   ವಚನ ಸಾಹಿತ್ಯದ ಮೂಲಕ ಜನಸಾಮಾನ್ಯರನ್ನು ಶ್ರೇಷ್ಠ ಚಿಂತನೆಯೆಡೆಗೆ ಮುಖಮಾಡುವಂತೆ ಮಾಡಿದ ದಾರ್ಶನಿಕರವರು. ಬಸವಣ್ಣನವರ ಚಿಂತನೆಗಳು, ಆದರ್ಶ ಇವತ್ತಿಗೂ ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ದಾರಿದೀಪವಾಗಿದೆ.

Advertisements